8 Khung Báo Cáo ESG Hàng Đầu – Hướng Dẫn Toàn Diện Cho Doanh Nghiệp

Tổng quan về TÁM (08) khung và tiêu chuẩn báo cáo ESG mà các công ty có thể sử dụng để báo cáo về thực tiễn và rủi ro cũng như cơ hội liên quan đến ESG của họ.

Trong khuôn khổ các chương trình môi trường, xã hội và quản trị, các công ty có thể sử dụng các khung báo cáo ESG để công bố thông tin về tính bền vững và hiệu suất đạo đức trong hoạt động kinh doanh của họ. Những khung này cung cấp một cách tiếp cận có cấu trúc để đánh giá thực tiễn của công ty cũng như rủi ro và cơ hội kinh doanh liên quan đến ESG, bao gồm cả tác động đến môi trường và xã hội.

Mục tiêu tổng thể của các khung báo cáo là cung cấp cho các bên liên quan nội bộ và bên ngoài – nhà đầu tư, nhân viên, khách hàng, quan chức chính phủ và nhiều đối tượng khác – một cái nhìn toàn diện về tình trạng các sáng kiến ESG, đồng thời tạo ra tính minh bạch và trách nhiệm giải trình cho các công ty. Các khung cũng thiết lập các tiêu chuẩn và hướng dẫn cho doanh nghiệp về cách hoạt động bền vững và có trách nhiệm. Chúng bao gồm một loạt các yếu tố ESG, như biến đổi khí hậu, nhân quyền, tiêu chuẩn lao động, quyền riêng tư dữ liệu, đa dạng hội đồng quản trị và thù lao điều hành. Có nhiều khung khác nhau, mỗi khung có bộ chỉ số hiệu suất và yêu cầu báo cáo riêng. Khi các khung ESG tiếp tục phát triển và được sử dụng rộng rãi hơn, chúng đã trở thành một công cụ quan trọng đối với các công ty muốn thể hiện cam kết về tăng trưởng bền vững và thực tiễn kinh doanh có trách nhiệm.

1. Báo cáo ESG là gì?

Báo cáo ESG là quá trình công khai tiến độ của một tổ chức trong việc đạt được các mục tiêu và cam kết về bền vững môi trường, các vấn đề xã hội và quản trị doanh nghiệp. Các báo cáo, thường được thực hiện hàng năm, bao gồm chi tiết về các chỉ số ESG khác nhau được sử dụng để đo lường hiệu suất trong ba lĩnh vực đó theo cả cách định lượng và định tính. Chúng thường cũng liệt kê các mục tiêu dài hạn của chiến lược ESG và cung cấp thông tin cập nhật về các mốc quan trọng.

Hiện tại, Báo cáo ESG tự nguyện là phương tiện chính để ghi lại các sáng kiến và hoạt động của doanh nghiệp cho đến nay. Thực tiễn này đã phổ biến trong các công ty lớn: Một báo cáo nghiên cứu tháng 11 năm 2022 của công ty tư vấn về bền vững doanh nghiệp và ESG Governance & Accountability Institute Inc. cho biết 96% công ty trong S&P 500 và 81% doanh nghiệp trong Russell 1000 Index đã công bố báo cáo bền vững trong năm 2021.

“Các quy định của chính phủ về việc công bố thông tin bền vững và ESG cũng bắt đầu xuất hiện”. Ví dụ, Chỉ thị Báo cáo Bền vững Doanh nghiệp của Liên minh Châu Âu (CSRD) có hiệu lực từ tháng 1 năm 2023. Nó sẽ yêu cầu khoảng 50.000 công ty báo cáo về rủi ro và cơ hội kinh doanh liên quan đến các vấn đề xã hội và môi trường cũng như tác động của hoạt động của họ đối với con người và môi trường, với các yêu cầu báo cáo ban đầu có hiệu lực vào năm 2025. Năm 2022, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đề xuất một quy tắc công bố rủi ro khí hậu tương tự cho các công ty đại chúng.

2. Các loại khung và tiêu chuẩn ESG khác nhau

Việc hiểu sự khác biệt giữa các khung và tiêu chuẩn ESG là rất hữu ích. Ở cấp độ cao, mục đích và công dụng của chúng là khác nhau. Theo trang web Tiêu chuẩn SASB, các khung bền vững “cung cấp hướng dẫn dựa trên nguyên tắc về cách thông tin được cấu trúc, cách nó được chuẩn bị và những chủ đề rộng nào được đề cập. Trong khi đó, các tiêu chuẩn cung cấp các yêu cầu cụ thể, chi tiết và có thể lặp lại về những gì cần được báo cáo cho từng chủ đề, bao gồm cả các chỉ số.”

Nói ngắn gọn, các tiêu chuẩn được thiết kế để đảm bảo rằng các công bố ESG được thực hiện trong một khung cụ thể là nhất quán và có thể so sánh với nhau. Khung và tiêu chuẩn bổ sung cho nhau từ quan điểm đó. Tuy nhiên, trong thực tế, hai khái niệm này thường bị nhầm lẫn như các loại khung khác nhau.

Ví dụ, Nareit, một tổ chức chính thức được gọi là Hiệp hội Quốc gia các Quỹ Đầu tư Bất động sản, đã nhóm các khung ESG thành hai loại chính trong một báo cáo năm 2019:

– Khung công bố tự nguyện: Những khung này cung cấp nền tảng và cơ chế cho việc công bố ESG áp dụng cho các tổ chức trong các lĩnh vực công nghiệp và khu vực khác nhau. Việc báo cáo thường được thực hiện thông qua các cuộc khảo sát trực tuyến hoặc bảng câu hỏi sau đó được chấm điểm.

– Khung hướng dẫn: Giống như các tiêu chuẩn, chúng cung cấp các chủ đề, phương pháp và chỉ số cụ thể để các công ty sử dụng trong báo cáo về hiệu suất ESG của họ.

Nareit cũng xác định các dịch vụ chấm điểm do bên thứ ba tổng hợp như một loại khung ESG thứ ba. Thường được biết đến như các cơ quan xếp hạng ESG và nhà cung cấp dữ liệu, đây là các nhà cung cấp đánh giá hiệu suất ESG của các công ty dựa trên dữ liệu có sẵn công khai, bao gồm cả các báo cáo được gửi thông qua các loại khung khác. Sau đó, họ đưa ra điểm số ESG cho các công ty, dưới dạng điểm số hoặc xếp hạng bằng chữ cái.

3. 08 Khung và Tiêu chuẩn báo cáo ESG phổ biến

Các khung và tiêu chuẩn báo cáo ESG đang trong trạng thái cập nhật thay đổi. Không có một tiêu chuẩn duy nhất cho báo cáo ESG – và có thể sẽ không có, mặc dù điều đó sẽ đơn giản hóa bức tranh báo cáo. Nhưng một số cơ quan tiêu chuẩn đã hợp nhất và đang củng cố các khung của họ, khiến danh sách các khung liên quan trở thành một mục tiêu di động. Sau đây là danh sách một số khung ESG nổi bật nhất và tình trạng hiện tại của chúng:

i. Tiêu chuẩn Công bố Bền vững IFRS

Đây là Tiêu chuẩn mới được phát triển bởi Ủy ban Tiêu chuẩn Bền vững Quốc tế (ISSB), được thành lập vào năm 2021 bởi Quỹ Tiêu chuẩn Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS). Các tiêu chuẩn IFRS dựa trên các Tiêu chuẩn SASB hiện có và cũng thay thế Khung CDSB sau khi hợp nhất các tổ chức chịu trách nhiệm về hai khung này vào Quỹ IFRS vào năm 2022. Mục tiêu là tạo ra một bộ tiêu chuẩn công bố thống nhất có thể được sử dụng toàn cầu để báo cáo dữ liệu ESG cho nhà đầu tư. ISSB đang làm việc trên hai bộ yêu cầu: một cho việc công bố chung thông tin tài chính liên quan đến bền vững và một cho việc công bố thông tin cụ thể về rủi ro và cơ hội liên quan đến khí hậu. Tổ chức đã ban hành phiên bản đầu tiên của cả hai tiêu chuẩn vào tháng 6 năm 2023.

ii. Tiêu chuẩn SASB

Tiêu chuẩn ban đầu được phát triển bởi Ủy ban Tiêu chuẩn Kế toán Bền vững và phát hành vào năm 2018, Tiêu chuẩn SASB chứa các thông số kỹ thuật về việc công bố thông tin bền vững quan trọng về mặt tài chính trong 77 ngành. Khung này liệt kê các tập hợp con của các vấn đề ESG liên quan cho từng ngành, bao gồm thị trường cho các sản phẩm và dịch vụ CNTT khác nhau. Đây là lựa chọn phổ biến nhất để đánh giá các chương trình ESG của các nhà cung cấp CNTT trong số 400 chuyên gia CNTT được khảo sát vào năm 2022 bởi bộ phận Enterprise Strategy Group của TechTarget – được 66% số người được hỏi trích dẫn là một khung liên quan cho tổ chức của họ. Năm 2021, SASB được hợp nhất vào Quỹ Báo cáo Giá trị, sau đó được Quỹ IFRS tiếp nhận vào năm 2022. Các Tiêu chuẩn SASB hiện vẫn có sẵn để sử dụng, mặc dù Quỹ IFRS cho biết cuối cùng chúng sẽ được thay thế bằng các tiêu chuẩn mới của họ.

iii. Khung CDSB

Khung này được phát triển bởi Ủy ban Tiêu chuẩn Công bố Khí hậu (CDSB) để hỗ trợ việc đưa báo cáo ESG vào các báo cáo doanh nghiệp chính thống, như báo cáo thường niên và hồ sơ 10-K. Phiên bản đầu tiên của khung, được phát hành vào năm 2010, tập trung vào các vấn đề biến đổi khí hậu; một bản cập nhật kết hợp báo cáo môi trường rộng hơn đã có sẵn vào năm 2015, và một bản khác bổ sung thông tin về các yếu tố xã hội của ESG vào năm 2022. Tại đỉnh cao, Khung CDSB đã được sử dụng bởi 374 công ty ở 32 quốc gia, theo trang web của CDSB. Nó vẫn có sẵn để sử dụng hiện nay, nhưng không có công việc nào tiếp tục được thực hiện trên khung này sau khi CDSB hợp nhất vào Quỹ IFRS vào năm 2022.

iv. Tiêu chuẩn GRI

Theo trang web của tổ chức, các tiêu chuẩn do Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu (GRI) phát triển “cho phép bất kỳ tổ chức nào – lớn hay nhỏ, tư nhân hay công – hiểu và báo cáo về tác động của họ đối với nền kinh tế, môi trường và con người theo cách có thể so sánh và đáng tin cậy, từ đó tăng tính minh bạch về đóng góp của họ cho sự phát triển bền vững.” Tiêu chuẩn GRI là một khung mô-đun bao gồm các bộ tiêu chuẩn báo cáo bền vững phổ quát, đặc thù ngành và theo chủ đề. Phiên bản đầu tiên được công bố năm 2000 dưới dạng Hướng dẫn GRI; sau một số lần cập nhật, GRI đã phát hành các tiêu chuẩn chính thức vào năm 2016, sau đó bắt đầu bổ sung các tiêu chuẩn theo chủ đề vào năm 2019 và các tiêu chuẩn theo ngành vào năm 2021. Ngoài các công ty báo cáo, GRI cho biết các tiêu chuẩn này cũng liên quan đến các nhà đầu tư, các nhà hoạch định chính sách chính phủ và các bên liên quan khác.

v. CDP

Dự án Công bố Thông tin về Carbon được thành lập vào năm 2000 và hiện được gọi đơn giản là CDP. Tổ chức này vận hành một hệ thống công bố thông tin môi trường mà các công ty có thể sử dụng để báo cáo về rủi ro và cơ hội kinh doanh liên quan đến biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước và phá rừng thông qua các bảng câu hỏi riêng biệt về những chủ đề này. Sau đó, CDP đưa ra điểm số theo thang chữ cái cho các công ty báo cáo trong từng lĩnh vực, có thể được xem bởi các bên liên quan khác nhau. Tổ chức từ thiện phi lợi nhuận này cho biết khung của họ đang được sử dụng bởi 18.700 công ty trên toàn thế giới, bao gồm hơn 3.700 công ty ở Bắc Mỹ. Chính quyền các thành phố cũng có thể sử dụng hệ thống công bố thông tin của CDP để báo cáo về nỗ lực hành động vì khí hậu và các dữ liệu môi trường khác của họ.

vi. Lực lượng Đặc nhiệm về Công bố Tài chính liên quan đến Khí hậu

Thường được gọi là TCFD, lực lượng đặc nhiệm gồm 31 thành viên này được thành lập vào năm 2015 bởi Hội đồng Ổn định Tài chính, một tổ chức giám sát hệ thống tài chính toàn cầu và đưa ra các khuyến nghị để củng cố nó. TCFD được thành lập để phát triển các khuyến nghị về thông tin mà các công ty nên công bố công khai về rủi ro tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu để các nhà đầu tư, cho vay và bảo hiểm sử dụng. Được công bố vào năm 2017, 11 khuyến nghị tập trung vào bốn yếu tố cốt lõi: quản trị, chiến lược, quản lý rủi ro và các chỉ số và mục tiêu liên quan đến khí hậu. TCFD cho biết hơn 4.000 công ty đã tuyên bố ủng hộ các khuyến nghị này. Một số quốc gia đã yêu cầu báo cáo phù hợp với các khuyến nghị của TCFD, và quy tắc đề xuất của SEC về công bố rủi ro liên quan đến khí hậu của các công ty Hoa Kỳ cũng phù hợp với chúng.

vii. Hiệp ước Toàn cầu Liên Hợp Quốc

Được thành lập vào năm 2000, Hiệp ước Toàn cầu LHQ tự nhận là “sáng kiến bền vững doanh nghiệp lớn nhất thế giới,” với trọng tâm là điều chỉnh chiến lược và hoạt động kinh doanh theo bộ 10 nguyên tắc về nhân quyền, thực hành lao động, môi trường và các biện pháp chống tham nhũng. Các công ty tham gia nộp báo cáo Thông tin về Tiến độ (CoP) hàng năm chi tiết về việc tuân thủ các nguyên tắc của họ. Theo Hiệp ước Toàn cầu, đã có hơn 47.000 báo cáo CoP được nộp tổng cộng, tổ chức này đã ra mắt một nền tảng kỹ thuật số mới cho việc nộp CoP vào năm 2023, thay thế định dạng tường thuật ban đầu bằng một bảng câu hỏi tiêu chuẩn hóa. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể báo cáo về đóng góp và tác động của họ đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững rộng lớn hơn của LHQ thông qua một nền tảng riêng biệt kết hợp các nguyên tắc của Hiệp ước Toàn cầu và Tiêu chuẩn GRI.

viii. Sáng kiến Công bố Lực lượng Lao động

Được thiết lập vào năm 2016 bởi ShareAction, một tổ chức từ thiện hỗ trợ các thực hành đầu tư có trách nhiệm với trọng tâm ESG, WDI cung cấp một nền tảng để báo cáo dữ liệu về thực hành và quản lý lực lượng lao động. Khung WDI được mô hình hóa dựa trên hệ thống công bố thông tin của CDP: Các công ty tham gia điền vào một khảo sát trực tuyến và nhận được “bảng điểm công bố” mà họ có thể sử dụng để so sánh với các đối tác kinh doanh. Năm 2022, 167 công ty trên toàn thế giới đã hoàn thành khảo sát, bao gồm các chủ đề như sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc, chính sách và thực hành hỗ trợ phúc lợi nhân viên, và đối xử với cả nhân viên nội bộ và người lao động trong chuỗi cung ứng.

4. Cách quyết định sử dụng khung nào

Hiện tại trên Thế giới có rất nhiều Khung báo cáo ESG nói chung, mỗi khung có các chỉ số và yêu cầu báo cáo riêng. Có thể gây nhầm lẫn khi cố gắng phân loại xem khung nào – hoặc sự kết hợp nào – sẽ phù hợp nhất với tổ chức của bạn, đặc biệt là khi lĩnh vực báo cáo ESG đang trải qua những thay đổi nhanh chóng do sự phát triển của các tiêu chuẩn IFRS và các yêu cầu quy định mới.

Một yếu tố rõ ràng cần xem xét là loại thông tin ESG mà tổ chức của bạn muốn báo cáo và khung hoặc các khung nào sẽ hỗ trợ tốt nhất cho việc đó. Ngoài ra, trong một bài đăng trên blog vào tháng 11 năm 2022, John Niemoller, Giám đốc điều hành của Perillon, một nhà cung cấp phần mềm quản lý môi trường, sức khỏe và an toàn, đã liệt kê các cân nhắc sau để lựa chọn giữa các khung ESG:

Xem xét ngành của bạn: Cân nhắc các khung thường được sử dụng nhất bởi các công ty trong cùng lĩnh vực kinh doanh với bạn.

Xem xét những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng: Điều này thu hẹp phạm vi hơn nữa đến các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Sử dụng cùng một khung với họ có thể giúp so sánh chuẩn.

Xem xét đối tượng của bạn: Nhà đầu tư, khách hàng, nhân viên và các bên liên quan khác thường muốn xem thông tin khác nhau về các sáng kiến ESG. Lựa chọn khung của bạn có thể được hướng dẫn bởi đối tượng chính và nhu cầu thông tin của họ.

Xem xét các quy định mới nổi: Các yêu cầu quy định về công bố liên quan đến khí hậu và các loại báo cáo ESG khác cũng có thể ảnh hưởng đến lựa chọn khung.

Ngoài các yêu cầu quy định cụ thể, còn có các yếu tố khác cần xem xét về các khu vực mà công ty của bạn hoạt động. Ví dụ, một báo cáo về tiêu chuẩn báo cáo bền vững được công bố chung bởi các công ty tư vấn EY và Oxford Analytica vào năm 2021 cho biết các quốc gia và khu vực pháp lý khác nhau “có các cấu trúc pháp lý khác nhau điều chỉnh việc công bố thông tin doanh nghiệp, cũng như các hồ sơ trách nhiệm pháp lý khác nhau.” Những khác biệt đó cũng có thể ảnh hưởng đến “bản chất và sự chấp nhận của cả công bố tự nguyện và bắt buộc” về các vấn đề bền vững và ESG, báo cáo cho biết thêm.

Hãy nhớ rằng vì các khung báo cáo khác nhau được tạo ra cho các mục đích hơi khác nhau, nên các công ty – đặc biệt là các doanh nghiệp lớn – thường sử dụng nhiều hơn một khung. Một cách hữu ích, các tổ chức phụ trách một số khung đang làm việc để giúp việc này trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ, Quỹ IFRS và GRI đang hợp tác để phối hợp các hoạt động thiết lập tiêu chuẩn của họ và tăng tính tương thích giữa các khung của họ. Ngoài ra, CDP có kế hoạch kết hợp tiêu chuẩn IFRS mới về công bố liên quan đến khí hậu vào nền tảng báo cáo của mình.

source: www.techtarget.com



Trả lời

Gọi cho Sustain Wise Linkedin Sustain Wise Zalo Sustain Wise