Phục hồi Mạnh mẽ của Thị trường Trái phiếu Xanh, Xã hội và Bền vững (GSSS) trong Nửa đầu 2023

Khối lượng phát hành trái phiếu xanh, xã hội, bền vững và liên kết bền vững (GSSS) phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 526 tỷ USD ngay cả khi tổng khối lượng phát hành trái phiếu trên thị trường giảm 7% so với cùng kỳ, với khối lượng trái phiếu xanh đạt mức kỷ lục, theo một báo cáo mới từ Dịch vụ nhà đầu tư của Moody.

Báo cáo chỉ ra sự khác biệt ngày càng tăng trong thị trường tài chính bền vững theo khu vực, với khối lượng phát hành tuyệt đối tăng trưởng ở hầu hết các khu vực, nhưng lại giảm ở Bắc Mỹ. Các công ty phát hành châu Âu thống trị việc phát hành trái phiếu GSSS trong quý hai, chiếm một nửa khối lượng toàn cầu và với khối lượng trái phiếu GSSS chiếm 20% thị phần phát hành trái phiếu trong khu vực. Thị phần cũng tăng lên 12% ở Châu Á Thái Bình Dương, 29% ở Trung Đông và Châu Phi và 32% ở Châu Mỹ Latinh và Caribe. Tuy nhiên, ở Bắc Mỹ, khối lượng giảm xuống còn 25 tỷ đô la trong quý, mức thấp nhất kể từ quý 2 năm 2020, với thị phần giảm xuống chỉ còn 4% trên thị trường trái phiếu tổng thể trong khu vực.

Trong quý hai, khối lượng phát hành trái phiếu GSSS trị giá 258 tỷ đô la không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái, phục hồi sau đợt giảm mạnh vào nửa cuối năm 2022 và vượt trội đáng kể so với thị trường rộng lớn hơn, với trái phiếu GSSS tăng lên 15% thị phần toàn cầu. phát hành thị trường trái phiếu.

Theo loại trái phiếu, trái phiếu xanh tiếp tục chiếm ưu thế, với lượng phát hành trong quý 2 là 156 tỷ đô la, chiếm hơn 60% khối lượng và phát hành nửa đầu năm là 312 tỷ đô la vượt kỷ lục trước đó là 295 tỷ đô la được thiết lập vào nửa cuối năm 2021. thị trường trong quý với khối lượng phát hành là 49 tỷ USD, theo sát là các công ty phi tài chính với 48 tỷ USD và các tổ chức tài chính với 35 tỷ USD.

Trái phiếu xã hội đã tăng trở lại 24% so với năm trước lên 51 tỷ đô la trong quý nhờ một số ít giao dịch lớn từ các tổ chức phát hành đại lý, trong khi phát hành trái phiếu bền vững tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 40 tỷ đô la, nhưng giảm trên cơ sở hàng quý sau khi khối lượng trong Q1 tăng gần gấp đôi so với quý trước.

Trái phiếu liên kết bền vững tiếp tục có hiệu suất không ổn định, với khối lượng quý 2 giảm 50% so với quý trước xuống còn 11 tỷ USD sau khi quý 1 phục hồi mạnh mẽ. Sau khi tăng trưởng nhanh chóng vào năm 2021, khối lượng SLB đã bị ảnh hưởng vào năm ngoái và tiếp tục chịu áp lực khi các tổ chức phát hành phải đối mặt với sự giám sát về độ tin cậy và mức độ mạnh mẽ của các mục tiêu bền vững được liên kết của họ, đồng thời do lĩnh vực này phải đối mặt với việc phát hành lãi suất cao.

Sau thực hiện tổng thể mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023, Moody’s chỉ ra rằng thị trường trái phiếu GSSS có khả năng làm lu mờ dự báo phát hành cả năm là 950 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng 10% so với năm trước. Một trong những trở ngại chính đối với sự tăng trưởng của thị trường được báo cáo lưu ý là sự sụt giảm rõ rệt về số lượng công ty phát hành lần đầu, với số lượng phát hành lần đầu giảm xuống mức trung bình 29 tỷ USD mỗi tháng trong nửa đầu năm 2023 từ 51 tỷ USD vào năm 2022. Trong khi lưu ý rằng sự sụt giảm trong lần đầu tiên các tổ chức phát hành nên được mong đợi khi thị trường trưởng thành, báo cáo cũng nhấn mạnh sự giám sát chặt chẽ hơn trong quá trình tẩy rửa xanh, bối cảnh chính trị và quy định ESG ngày càng phức tạp cũng như các điều kiện phát hành rộng hơn là những yếu tố có thể cản trở các tổ chức phát hành trái phiếu GSSS mới.

Matt Kuchtyak, Phó chủ tịch Tài chính bền vững tại Dịch vụ nhà đầu tư của Moody, cho biết:

“Chúng tôi kỳ vọng khối lượng trái phiếu GSSS khá mạnh trong nửa cuối năm, với tiềm năng phát hành vượt qua dự báo 950 tỷ USD của chúng tôi cho cả năm 2023. Tuy nhiên, tăng trưởng trong nửa cuối năm có thể bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm trong số lượng nhà phát hành trái phiếu bền vững lần đầu, giảm phát hành ở một số thị trường như Mỹ, và khả năng chi phí đi vay cao hơn và cho vay chặt chẽ hơn để hạn chế tăng trưởng kinh tế vĩ mô toàn cầu.”

Source: Moody



Trả lời

Gọi cho Sustain Wise Linkedin Sustain Wise Zalo Sustain Wise